etc. » อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ KCM WATER EYES รักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา

อย่าแชร์! ผลิตภัณฑ์ KCM WATER EYES รักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา

10 กรกฎาคม 2020
0

Newscurveonline.com : ตามที่มีการแชร์ข้อความเกี่ยวกับเรื่อง ผลิตภัณฑ์ KCM WATER EYES ใช้หยอดตา รักษาโรคเกี่ยวกับดวงตา นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า เป็นการโฆษณาผิดวัตถุประสงค์ของประเภทผลิตภัณฑ์ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวพบว่า จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ชื่อ “เคซีเอ็ม เคลียร์ สกินแคร์ เคซีเอ็ม วอเตอร์ อาย (KCM CLEAR SKINCARE KCM WATER EYES)” เลขที่ใบรับจดแจ้ง 10-1-6100009057 โดยจดแจ้งวัตถุประสงค์การใช้งานผลิตภัณฑ์คือ บำรุงผิวรอบดวงตา ซึ่งโฆษณาดังกล่าวเป็นการโฆษณาแสดงสรรพคุณในการรักษาโรค และจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางตามกฎหมายนั้น เป็นผลิตภัณฑ์ที่มุ่งหมายสำหรับใช้กับส่วนภายนอกร่างกายมนุษย์ เพื่อความสะอาดและสวยงามเท่านั้น ไม่สามารถรักษาโรคได้ การนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมาใช้หยอดตานั้น เป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจไม่ได้ผ่านขั้นตอนการทำให้ปราศจากเชื้อ และหากมีการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคที่โรครุนแรง อาจทำให้ตาบอดหรือติดเชื้อในกระแสเลือดจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่า งๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือ โทร.1556