Special Stories » ‘น้องนดา’ บล็อกเกอร์วัยจิ๋ว…เรียน เล่น มีรายได้

‘น้องนดา’ บล็อกเกอร์วัยจิ๋ว…เรียน เล่น มีรายได้

24 ธันวาคม 2020
0

Newscurveonline.com : “การอยู่หน้ากล้อง พร้อมแกะกล่องของเล่นออกมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้เห็นและได้รู้คุณสมบัติก่อนจะเสียเงินไปซื้อมาเล่นกัน คือความสุขและความสนุกทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ”

คำบอกเล่าจาก “น้องนดา-เด็กหญิงนดา ณศรัทธา” บล็อกเกอร์รีวิวของเล่นวัยจิ๋ว อายุ 10 ขวบ จากชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนซางตาครู้สคอนแวนท์ ที่นำสิ่งที่ชื่นชอบอย่าง “ของเล่น” มาพัฒนาต่อยอดกับความสามารถด้านการพูด จนกลายมาเป็นบล็อกเกอร์รีวิวของเล่นชื่อดังในโลกออนไลน์ สร้างรายได้ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพ่อแม่

“น้องนดา-เด็กหญิงนดา ณศรัทธา เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการมาเป็นบล็อกเกอร์รีวิวของเล่นนั้น เริ่มจากตนเองเป็นคนชอบของเล่นเหมือนเด็กทั่วไปและเป็นคนที่พูดเก่ง ช่างสังเกต ชอบดูรีวิวของเล่นใน Youtube จนเมื่อตอนอายุ 7 ขวบ ได้มีโอกาสไปร่วมเดินแฟชั่นของเล่นและเห็นพี่พิธีกรรีวิวของเล่น สร้างความสนใจ เรียกเสียงหัวเราะและรอยยิ้มจากเด็ก ๆ ที่มาร่วมงานได้มาก จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจว่าสักวันเราจะต้องเป็นนักรีวิวของเล่นที่เก่งแบบนี้ให้ได้

จากนั้นก็เริ่มลงมือฝึกฝนด้วยการอัดคลิปรีวิวของเล่นส่งให้พี่พิธีกรคนดังกล่าวช่วยแนะนำและปรับปรุงคลิปการรีวิวของตัวเองมาอย่างต่อเนื่อง จนคิดว่าพร้อมที่จะนำเสนอให้เพื่อนได้ชมกัน คุณแม่จึงสร้างเพจใน Facebook ให้ ชื่อว่า “นดา ณศรัทธา” พอทำไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มมีคนชอบและกดติดตามเพิ่มขึ้น คุณแม่เลยเปิดช่องทางอื่น ๆ ตามมา ได้แก่ Instagram Youtube และ Tiktok โดยใช้ชื่อว่า “nada nasatta” นำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับของเล่นเป็นหลัก จนมาถึงปัจจุบันเริ่มมีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้น และได้เชิญไปร่วมงานต่าง ๆ เช่น พิธีกร เดินแบบ และรีวิวสินค้าเกี่ยวกับของเล่น เป็นต้น โดยจะแบ่งเวลาจากการเรียนในหนึ่งสัปดาห์มาทำคลิปรีวิวของเล่นประมาณ 1 คลิป และการไปร่วมงานต่าง ๆ เฉลี่ยเดือนละ 4 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ภูมิใจมาก เพราะนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่ชอบแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองเพื่อเป็นทุนการศึกษาช่วยเหลือครอบครัวได้อีกด้วย

 

รางวัลความสำเร็จ…บล็อกเกอร์จิ๋ว

น้องนดา เล่าต่อว่า “อีกหนึ่งความภาคภูมิใจ คือ ในปีนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การเป็นตัวแทนแบรนด์ของเล่นชื่อดัง L.O.L จากการแข่งขัน Brand Ambassador L.O.L Thailand 2020 โดยความสำเร็จในครั้งนี้ มาจากการนำความชอบเรื่องการรีวิวและความรู้เกี่ยวกับของเล่นที่มีอยู่นำออกมาใช้ในการแข่งขัน ส่วนรูปแบบการแข่งขันคือการรีวิวผลิตภัณฑ์ของเล่นแบรนด์ L.O.L แบบเรียลไทม์คือ เลือกของเล่นชิ้นใหม่ล่าสุดที่ยังไม่วางจำหน่าย แกะกล่อง และรีวิวทันที ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาจากความรู้ที่มีต่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์ การอธิบายจุดเด่น หรือไฮไลต์ของเล่นได้ตรงจุด ความน่าสนใจของการเล่าเรื่อง และการดึงดูดกลุ่มผู้ชมให้เกิดความสนใจตั้งแต่ต้นจนจบการรีวิว

 

ทริคง่ายๆ สำหรับบล็อกเกอร์วัยจิ๋ว

“เพื่อนๆ คนไหนที่อยากเป็นบล็อกเกอร์รีวิวของเล่น ลองนำทริคง่าย ๆ นี้ไปฝึกฝนตัวเอง เริ่มต้นจาก “ความชื่นชอบ” ด้วยการลองรีวิวของเล่นชิ้นโปรด เพราะเราจะมีความรู้จักคุ้นเคยกับของเล่นชิ้นนั้นเป็นอย่างดีว่ามีความพิเศษอะไรบ้าง จนสามารถพูดรีวิวออกมาได้เองอย่างเป็นธรรมชาติ จากนั้นให้ “ลงมือทำ” ลองถ่ายคลิปรีวิวของเล่นในสไตล์ของตัวเองดู ซึ่งในขั้นตอนนี้อาจจะให้คุณพ่อคุณแม่มาช่วยถ่ายคลิปก็ได้ และที่สำคัญคือเมื่อโพสต์ลงโซเชียลแล้วก็ต้องหมั่นเข้ามาดูคอมเมนต์ หรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงสำหรับการถ่ายคลิปรีวิวครั้งต่อไป ทริคสุดท้าย คือ “ฝึกฝน” การฝึกฝนคือการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ฝึกทั้งการพูดออกเสียง และการหาความรู้เพิ่มเติมจากการดูนักรีวิวคนอื่น ๆ รวมถึงการหาข้อมูลเรื่องของเล่นต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นการอัปเดตเทรนด์ให้กับตัวเอง”

มาพบกับท็อปลิสต์ของเล่นยอดฮิตสำหรับเหล่าบล็อกเกอร์คนดัง ในงาน Kids Covery by Nichiworld”  มหกรรมของเล่นแบรนด์ดังที่ขนขบวนมาลดราคาสุดพิเศษกว่า 1 พันรายการ ตั้งแต่วันที่ 23-30 ธันวาคม 2563 ณ ลานโอโซนสแควร์ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์